Wed. Jul 6th, 2022

ஃபேஸ்புக் என்று முன்பு அறியப்பட்ட நிறுவனம், இந்த ஆண்டு 10 பில்லியன் டாலர்களை விர்ச்சுவல் ரியாலிட்டி மற்றும் ஆக்மென்டட் ரியாலிட்டி தொழில்நுட்பங்கள், கணினி கண்ணாடிகள் அல்லது ஹெட்ஃபோன்கள் போன்றவற்றில் ஆராய்ச்சி மற்றும் மேம்பாட்டிற்காக செலவிடவுள்ளது.

திங்களன்று, Meta CEO Mark Zuckerberg இந்த விஷயத்தில் சமூக ஊடக நிறுவனம் எவ்வளவு முன்னேற்றம் அடைந்துள்ளது என்பதைக் காட்டினார், நிறுவனம் அதன் ஆய்வகங்களில் கட்டப்பட்ட முடிக்கப்படாத ஹெட்ஃபோன்களின் பல முன்மாதிரிகளை வெளிப்படுத்தியது.

ஜுக்கர்பெர்க் அவர் நிறுவிய சமூக ஊடக நிறுவனத்தின் எதிர்காலம் குறித்து பந்தயம் கட்டினார், இது விர்ச்சுவல் ரியாலிட்டியில் பயனர்களை மூழ்கடிக்கிறது, இது கணினியால் உருவாக்கப்பட்ட உலகில் பயனர்களை மூழ்கடிக்கிறது, மேலும் நிஜ உலகில் கணினியால் உருவாக்கப்பட்ட பொருட்களை மிகைப்படுத்துகிறது. கடந்த ஆண்டு, நிறுவனம் மெட்டாவர்களில் நிறுவனத்தின் புதிய கவனத்தை முன்னிலைப்படுத்த அதன் பெயரை மெட்டா என மாற்றியது, இது ஒரு மெய்நிகர் உலகம், இதில் மக்கள் அதிக நேரம் செலவிடுவார்கள் என்று ஜுக்கர்பெர்க் கற்பனை செய்கிறார் – சிறந்த கணினி கண்ணாடிகளுடன்.

Zuckerberg பயன்படுத்திய கணினிகளை தலைவலியாக மாற்றினால், Meta வன்பொருள் விற்பனை வருவாயில் ஒரு புதிய ஸ்ட்ரீம் மற்றும் அதன் சொந்த வன்பொருள் தளத்தை கட்டுப்படுத்தும், இது மற்ற நிறுவனங்களின் இயங்குதள மாற்றங்களுக்கு எளிதில் பாதிக்கப்படும். எடுத்துக்காட்டாக, அதன் சமீபத்திய வருவாய் அழைப்பில், ஐபோனில் ஆப்பிளின் சமீபத்திய தனியுரிமை மாற்றங்கள் இந்த ஆண்டு 10 பில்லியன் டாலர் வருமானத்தை இழக்கக்கூடும் என்று மெட்டா கூறியது, ஏனெனில் இது குறிப்பிட்ட பார்வையாளர்களை இலக்கு வைக்கும் நிறுவனத்தின் திறனைக் குறைக்கிறது.

VR சந்தை தற்போது சிறியதாக உள்ளது, மேலும் அது எவ்வளவு பெரியதாக மாறக்கூடும் என்ற கேள்விகள் உள்ளன. மெட்டா தற்போது ஹெட்ஃபோன் விற்பனையில் ஆதிக்கம் செலுத்துகிறது, ஐடிசி மதிப்பீட்டின்படி, 2021 ஆம் ஆண்டில் அனைத்து ஹெட்செட் விற்பனையில் 78% $ 299 இன் தற்போதைய குவெஸ்ட் 2 ஆகும். ஆனால் அவர்கள் இருந்தனர் 11.2 மில்லியன் VR ஹெட்செட்கள் மட்டுமே விற்கப்பட்டன ஆண்டு முழுவதும் – ஸ்மார்ட்போன்கள் அல்லது பிசிக்களை விட மிகக் குறைவான எண்ணிக்கை.

இதற்கிடையில், முதலீட்டாளர்கள் மெட்டாவின் முக்கிய விளம்பரம் மற்றும் பயன்பாட்டு வணிகத்திலிருந்து விலகி இருப்பது குறித்து சந்தேகம் கொண்டுள்ளனர். 2022 ஆம் ஆண்டில் இதுவரை 53% க்கும் அதிகமான பங்கு வீழ்ச்சியடைந்துள்ளது, செலவு அதிகரிப்பு, சிறிய வளர்ச்சி கணிப்புகள், TikTok இலிருந்து அதிகரித்த போட்டி மற்றும் மொபைல் விளம்பரத்திற்கு இடையூறாக இருக்கும் Apple இன் iPhone இன் தனியுரிமையை மாற்றியமைக்கும் விளைவுகள்.

திங்கட்கிழமை ஆர்ப்பாட்டம் அந்த அச்சத்தைப் போக்க எதுவும் செய்யவில்லை – தொழில்நுட்ப பங்குகளில் பரந்த உயர்வு இருந்தபோதிலும், செவ்வாய் வர்த்தகத்தில் மெட்டா பங்குகள் 4% க்கும் அதிகமாக சரிந்தன. (ஜூன்டீன்த் விடுமுறையைக் கடைப்பிடிப்பதற்காக திங்களன்று அமெரிக்க சந்தைகள் மூடப்பட்டன.)

ஜுக்கர்பெர்க் என்ன காட்டினார்

பயனர்கள் மற்ற மெய்நிகர் நபர்களைப் போலவே அதே அறையில் உணரக்கூடிய யதார்த்தமான அனுபவத்தை வழங்குவதற்காக வடிவமைக்கப்பட்ட அதிநவீன மெய்நிகர் ரியாலிட்டி திரைகளை மெட்டா உருவாக்கி வருகிறது என்று ஜுக்கர்பெர்க் தனது ஆர்ப்பாட்டத்தின் போது கூறினார். தற்போதைய திரைகள் குறைந்த தெளிவுத்திறன், சிதைவு கலைப்பொருட்கள் மற்றும் நீண்ட காலத்திற்கு அணிய முடியாது.

“சரியான நம்பகத்தன்மையுடன் காட்சிகளை உருவாக்குவதற்கு நீண்ட காலம் இருக்காது” என்று ஜுக்கர்பெர்க் நிறுவனத்தின் மெய்நிகர் ரியாலிட்டி முயற்சிகள் பற்றி ஒரு ஊடக அழைப்பில் கூறினார். “ஆனால் ஒரு திரையில் அவர்களைப் பார்ப்பதற்குப் பதிலாக, நீங்கள் அங்கு இருப்பதைப் போல உணருவீர்கள்.”

“இன்றைய பிரச்சனை என்னவென்றால், இயற்பியல் உலகில் உங்கள் கண் என்ன பார்க்கிறதோ அதை ஒப்பிடும்போது இப்போது எங்களிடம் உள்ள திரைகளின் தீவிரம் அளவு அல்லது அதற்கு மேற்பட்ட வரிசையால் குறைக்கப்படுகிறது” என்று ஜுக்கர்பெர்க் கூறினார்.

கடந்த சில ஆண்டுகளாக, மெட்டா தனது கூட்டாளர்களுக்கும் பத்திரிகைகளுக்கும் விர்ச்சுவல் ரியாலிட்டி ஹெட்செட்கள் மற்றும் ஆக்மென்ட்டட் ரியாலிட்டி கண்ணாடிகள் ஆகியவற்றில் அதன் முன்னேற்றத்தை தொடர்ந்து காட்டி வருகிறது, இது முதலீட்டாளர்களை ஊக்குவிப்பதற்காக திட்டத்தை பயனுள்ளதாய் கருதுவதற்கும், அதிக ஊதியம் பெறும் டெவலப்பர்கள் மற்றும் நிர்வாகிகளை VR அனுபவத்துடன் பணியமர்த்துவதற்கும் உதவுகிறது. மற்றும் AR.

இந்த வட்டமேசை விளக்கக்காட்சிகளில், ஆராய்ச்சியில் பயன்படுத்த மெட்டா தொடர்ந்து முடிக்கப்படாத முன்மாதிரிகளை வழங்குகிறது, இது நுகர்வோர் மின்னணுவியலில் அசாதாரணமானது. கேஜெட் நிறுவனங்கள் தங்கள் தயாரிப்புகளை முடிக்க விரும்புகின்றன மற்றும் அவற்றைப் பற்றி பத்திரிகைகளிடம் பேசுவதற்கு முன்பு அவை எவ்வாறு தயாரிக்கப்படும் என்பதைக் கண்டுபிடிக்க விரும்புகின்றன. எடுத்துக்காட்டாக, அதன் சொந்த ஹெட்ஃபோன்களில் வேலை செய்யும் ஆப்பிள், முன்மாதிரிகளை வழங்காது.

“இந்த முன்மாதிரிகள் எங்கள் ஆய்வகத்தில் நாங்கள் உருவாக்கிய தனிப்பயன் மற்றும் தனிப்பயன் மாதிரிகள், எனவே அவை விநியோகத்திற்குத் தயாராக இருக்கும் தயாரிப்புகள் அல்ல” என்று ஜுக்கர்பெர்க் கூறினார்.

அவர் காட்டிய முன்மாதிரிகள் இங்கே:

கேரமல். பட்டர்ஸ்காட்ச் ஆனது அதிக தெளிவுத்திறன் கொண்ட காட்சிகளை சோதிக்க வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளது, அவை மனிதக் கண்ணால் வேறுபடுத்த முடியாத அளவுக்கு சிறிய பிக்சல்களைக் கொண்டுள்ளன. பட்டர்ஸ்காட்ச் புதிதாக உருவாக்கப்பட்ட மெட்டா லென்ஸைக் கொண்டுள்ளது, இது ஹெட்ஃபோன்களின் காட்சிப் புலத்தை கட்டுப்படுத்துகிறது, இது சிறந்த உரையை வழங்குவதையும், அதிகரித்த யதார்த்தத்தைக் காட்டுவதையும் சாத்தியமாக்குகிறது.

இருப்பினும், மெட்டா கூறுகையில், முன்மாதிரியானது “டெலிவரிக்கு அருகில் கூட இல்லை” என்று கூறுகிறது, ஏனெனில் அது எவ்வளவு கனமாகவும் பருமனாகவும் இருக்கிறது – கூடுதலாக, முன்மாதிரி இன்னும் சர்க்யூட் போர்டுகளை வெளிப்படுத்தியுள்ளது.

அரை குவிமாடம் 3. ஹெட்செட் ஒளியியலின் ஃபோகஸ் எவ்வளவு தூரம் என்பதை மாற்றக்கூடிய ஒரு வகையான டிஸ்ப்ளேவைச் சோதிக்க மெட்டா குறைந்தது 2017 ஆம் ஆண்டு முதல் ஹாஃப் டோம் ஹெட்ஃபோன்களில் வேலை செய்து வருகிறது. ஹாஃப் டோம் தொழில்நுட்பத்துடன், மெட்டா கூறுகிறது, பயனர்கள் ஒரு ஹெட்செட்டிற்குள் ராட்சத கணினி மானிட்டர்களை உருவாக்குவதற்குப் போதுமான அளவு தெளிவுத்திறன் மற்றும் படத்தின் தரத்தை மேம்படுத்த முடியும். புதிய பதிப்பு, 3, இயந்திர பாகங்களை திரவ படிக லென்ஸ்கள் மூலம் மாற்றுகிறது.

ஹோலோகாஸ்ட் 2. மெட்டா கூறுகையில், இதுவே மிக மெல்லிய மற்றும் இலகுவான VR ஹெட்செட்கள் தயாரிக்கப்பட்டது என்றும், இது கணினியுடன் இணைக்கப்பட்டிருந்தால் எந்த VR மென்பொருளையும் இயக்கும் திறன் கொண்டது என்றும் கூறுகிறது. இருப்பினும், இதற்கு சிறப்பு லேசர்கள் தேவைப்படுகின்றன, அவை நுகர்வோர் பயன்படுத்த மிகவும் விலை உயர்ந்தவை மற்றும் கூடுதல் பாதுகாப்பு முன்னெச்சரிக்கைகள் தேவை.

“பெரும்பாலான VR ஹெட்செட்களில், லென்ஸ்கள் மிகவும் தடிமனாக இருக்கும் மற்றும் டிஸ்ப்ளேவின் அங்குலங்களுக்குள் நிலைநிறுத்தப்பட வேண்டும், இதனால் அவை சரியாக கவனம் செலுத்தி நேரடியாக கண்ணுக்குள் ஒளியை செலுத்த முடியும்” என்று ஜுக்கர்பெர்க் கூறினார். ஹோலோகேக் 2 இல், மெட்டா ஒலியளவைக் குறைக்க ஒரு தட்டையான, ஹாலோகிராபிக் லென்ஸைப் பயன்படுத்துகிறது (லேசர்களுடன் கூடுதலாக).

நட்சத்திர வெடிப்பு. ஸ்டார்பர்ஸ்ட் என்பது ஒரு ஆராய்ச்சி முன்மாதிரி ஆகும், இது உயர் டைனமிக் ரேஞ்ச் டிஸ்ப்ளேக்களில் கவனம் செலுத்துகிறது, அவை பிரகாசமான மற்றும் பரந்த அளவிலான வண்ணங்களைக் கொண்டுள்ளன. எச்டிஆர் மட்டுமே யதார்த்தம் மற்றும் கூடுதல் ஆழத்துடன் தொடர்புடைய ஒரே தொழில்நுட்பம் என்று மெட்டா கூறுகிறது.

“இந்த அனைத்து வேலைகளின் நோக்கம், நமக்குத் தேவையான காட்சி யதார்த்தத்தை அணுகத் தொடங்கும் வழிகளில் கணிசமாக மேம்படுத்த அனுமதிக்கும் தொழில்நுட்ப பாதைகளை அடையாளம் காண்பதாகும்” என்று ஜுக்கர்பெர்க் கூறினார்.

கண்ணாடி ஏரி. மெட்டா ஸ்கை கண்ணாடி-பாணி ஹெல்மெட்டுக்காக மிரர் லேக் என்ற வடிவமைப்புக் கருத்தையும் அறிமுகப்படுத்தியது. மிரர் லேக் பல்வேறு மெட்டா ஹெட்செட் தொழில்நுட்பங்களை ஒருங்கிணைத்து ஒரு அதிநவீன காட்சியாக வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளது.

“மிரர் லேக் கருத்து நம்பிக்கைக்குரியது, ஆனால் இந்த நேரத்தில் இது கட்டிடக்கலையை உறுதியாக நிரூபிக்க கட்டப்பட்ட முழு செயல்பாட்டு தலையில்லாத கருத்து” என்று மெட்டா ரியாலிட்டி லேப்ஸின் தலைமை ஆராய்ச்சியாளர் மைக்கேல் அப்ராஷ் கூறினார். “ஆனால் அவர் சமாளித்தால், அவர் VR காட்சி அனுபவத்திற்காக விளையாட்டை மாற்றுவார்.”

By Rajesh

Leave a Reply

Your email address will not be published.