Wed. Jul 6th, 2022

ஹேமந்த் குமார் ஒரு இசையமைப்பாளர், பாடகர் மற்றும் திரைப்பட தயாரிப்பாளர், அனைவரும் ஒன்றாக இணைந்தனர். அவர் மூன்று பகுதிகளிலும் தனது சொந்த தனித்துவமான குறிப்பை விட்டுவிட்டார். மொழிக்கு மட்டுப்படுத்தாமல், ஹிந்தி, பெங்காலி, பிராந்தியப் படங்களுக்கு (தமிழ், மராத்தி, அஸ்ஸாமி) பாடி, இசையமைத்து வந்தார்.

ஹேமந்த் குமாரின் பல்வேறு இசையானது ரவீந்திர சங்கீதம் மற்றும் வங்காள மற்றும் பிற பிராந்தியங்களின் நாட்டுப்புற இசை ஆகியவற்றால் ஏற்பட்ட தாக்கத்தின் விளைவாகும். அவர் வெவ்வேறு இசை வடிவங்களிலும் வடிவங்களிலும் வரைவதற்குத் திறந்திருந்தார். அதன் கலகலப்பான மற்றும் கிளாசிக்கல் எண்கள் காலத்தின் சோதனையாக நின்று திரைப்பட இசையின் பொற்காலத்தில் ஒரு முக்கியமான அத்தியாயத்தை உருவாக்குகின்றன.

ஹேமந்த் குமார்.

ஹேமந்த் குமார். | புகைப்படம்: தி இந்து ஆவணக் காப்பகம்

பொருத்தமற்ற பட்டியலில் “யா தில் கி சுனோ” ( அனுபமா), “தும் புகார் லோ” ( காமோஷி), “ராஹ் பானி குத் மன்சில்” மற்றும் “யே நயன் டேர் டேர்” ( கோஹ்ரா), ‘பெகாரார் கர்கே ஹமீன்’ மற்றும் ‘ஜரா நஸ்ரோன் சே கே தோ ஜி’ ( பீஸ் சால் பாத்), “நா யே சந்த் ஹோகா” ( ஷார்ட்), “ஜப் ஜாக் உதே அர்மான்” ( பின் பாதல் பர்சாத்), ‘ஓ ஜிந்தகி கே டெனிவாலே’ மற்றும் ‘தேரே துவார் கதா ஏக் ஜோகி’ ( நாகின்)

சரியான பாடகரைத் தேர்ந்தெடுப்பது

எல்லா சிறந்த இசையமைப்பாளர்களைப் போலவே, ஹேமந்த் பாடகர்களுக்கு ஏற்றவாறு தனது இசையமைப்பை மாற்றியமைத்தார். அந்தக் காலத்தின் பல சிறந்த பாடகர்கள் தங்கள் அழகான நுணுக்கமான இசையமைப்பை மெருகேற்றியுள்ளனர். எஸ்டி பர்மனைப் போலவே, சரியான குரலைத் தேர்ந்தெடுக்கும் கலையில் சிறந்து விளங்கினார்.

ஹிருஷிகேஷ் முகர்ஜி “தேரா ஹுஸ்ன் ரஹே” பாட விரும்பியபோது ( தில் செய்யுங்கள்), பாடலுக்கு ரஃபியை எடுக்க வேண்டும் என்று ஹேமந்த் வலியுறுத்தினார். “ஹம் லயே ஹைன் தூஃபான் சே” என்ற தேசபக்தருக்கு இது மீண்டும் ரஃபி ( ஜாக்ர்) மற்றும் “ஜானே கஹான் தேகா ஹை” ( பிவி அவுர் மகான்)

பின்னணி பாடகர் கிஷோர் குமார்.

பின்னணி பாடகர் கிஷோர் குமார். | புகைப்படம்: தி இந்து ஆவணக் காப்பகம்

முகேஷ், மகேந்திர கபூர் மற்றும் தலத் மஹ்மூத் ஆகியோர் அவருடன் அதிகம் பணியாற்றவில்லை என்றாலும், கிஷோர் குமார் “ஹவோன் ஆன் லிக் தோ” (ஹவான் ஆன் லிக் டூ” போன்ற சில சின்னமான பாடல்களைப் பாடினார். தூனி சார், கிஷோர் அவர்களால் தத்தெடுக்கப்பட்டது), மற்றும் ‘வோ ஷாம் குச் அஜீப் தி’ ( காமோஷி), ராஜேஷ் கண்ணா, ஹேமந்த் குமாரிடம் கிஷோருக்காக உருவாக்கச் சொன்ன பாடல்.

லதா மங்கேஷ்கர்

லதா மங்கேஷ்கர் | புகைப்படம்: பி.வி.சிவகுமார் / தி இந்து ஆவணக்காப்பகம்

லதா மங்கேஷ்கர், அவரது “வந்தே மாதரம்” பதிப்பில் இருந்து இசையமைப்பாளருக்கு நித்திய விருப்பமானவராக இருந்து வருகிறார். ஆனந்த் மடம் இது பிரபலமாக உள்ள பாரம்பரியத்தை மாற்றியது. அவர்களின் ஒத்துழைப்பு உச்சத்தில், இருவரும் சார்ட்பஸ்டர்களைப் பெற்றனர் நாகின் (“ஜாதுகர் சயான்” மற்றும் “மன் டோல் மேரா டான் டோல்” தலைமையில்) பீஸ் சால் பாத் (“கஹின் டீப் ஜலே” மற்றும் “சப்னே சுஹானே”) கோஹ்ரா (“ஜூம் ஜூம் தால்தி ராத்” மற்றும் “ஓ பெகாரார் தில்”) அனுபமா (“தீரே தீரே மச்சல்” மற்றும் “ஐசி பி பாடீன் ஹோதி ஹை”) மற்றும் காமோஷி (“ஹம்னே தேகி ஹை”).

ஆனால், தனக்குத் தகுதியான ஓசனானத்தைப் பெறாத லதா ஹம்டிங்கரை நான் தேர்வு செய்ய நேர்ந்தால், அது “பியாசி ஹிர்னி”யாக இருக்கும். தில் செய்யுங்கள். அவரது பெரும்பாலான பாடல்களைப் போலவே, ஹேமந்தின் இசையமைப்புகளும், அவர் தேர்ந்தெடுத்த அமைப்புகளும் வளிமண்டலத்தில் மிகவும் செழுமையாக இருந்தன, உள்ளார்ந்த இசையமைப்பு, குரல் மற்றும் பாடல் செழுமை ஆகியவை சிறந்து விளங்கியது. சிற்றின்ப காதல் பற்றிய நுட்பமான பரிந்துரையில், இந்தப் பாடல் ஒரு மறக்க முடியாத ஆடியோ-விஷுவல் அனுபவமாக உள்ளது.

ஆனால் லதா தனக்கு மிகவும் பிடித்தவராக இருந்தால், “சபர்மதி கே சாந்த்” என்று ஆரம்பித்து, ஆஷாவைத் தேர்ந்தெடுத்தபோது அவர் ஆச்சரியப்பட்டார். ஜாக்ர்என மாறுபட்ட திரைப்படங்களில் அனுபமா (“பீகி பீகி ஃபிசா” மற்றும் “கியூன் முஜே இத்னி குஷி”) மற்றும் சுத்திகரிப்பு சாஹிப் பீபி அவுர் குலாம் (“மேரி பாத் ரஹி மேரே மன் மெய்ன்”, “மேரி ஜான்” மற்றும் “சாகியா ஆஜ் முஜே நீந்த்”).

மற்றும் பற்றி பேசுகிறது சாஹிப் பீபி அவுர் குலாம் “நா ஜாவோ சயான்”, “பியா ஐசோ ஜியா மே” மற்றும் “கோய் டோர் சே ஆவாஸ் தே” ஆகியவற்றில் கீதா தத்தை எப்படி மறக்க முடியும்? அனேகமாக ஒருபோதும், மீண்டும் ஒருபோதும், ஒரே படத்தில் இரண்டு புத்திசாலித்தனமான பாடகர்கள் இவ்வளவு தீவிரமாக சண்டையிட்டதில்லை.

லதா-ஆஷா டூயட்

லதா மங்கேஷ்கர் மற்றும் ஆஷா போன்ஸ்லே.

லதா மங்கேஷ்கர் மற்றும் ஆஷா போன்ஸ்லே. | புகைப்படம்: தி இந்து ஆவணக் காப்பகம்

“கபி ஆஜ் கபி கல்” (கபி ஆஜ் கபி கல்) இல் லதாவையும் சுமன் கல்யாண்பூரையும் ஒரே நேரத்தில் ஒன்றாகக் கொண்டுவர முடிந்தது என்றாலும், எந்த விதமான டூயட் பாடல்களும் உண்மையில் ஒரு இசையமைப்பாளராக ஹேமந்தின் வலுவான அம்சமாக இருக்கவில்லை. சந்தா) மற்றும் உருவாக்கப்பட்டது ஒருவேளை மிகவும் கடுமையான லதா-ஆஷா டூயட் “டாபே லபோன் சே கபி ஜோ கோய்” ( பிவி அவுர் மகான்) லதா-முகமது ரஃபியின் “பிருந்தாபன் கே கிருஷ்ணா கன்ஹையா” ( மிஸ் மேரி) மற்றும் லதா-ஹேமந்தின் ‘சன்வாலே சலோன்’ ( ஏக் சல்யூட் ரஸ்தாபாடகர்கள் மற்றும் பாடகர்களின் பல்வேறு சேர்க்கைகளுடன், இந்த வார்த்தையைப் பயன்படுத்த முடியுமானால், அவர் பரிசோதனை செய்தாலும், குறிப்பிடத்தக்க சிலரில் ஒருவர்.

இருப்பினும், சூழ்நிலை வேலைகளில் இருந்து அவர் ஒருபோதும் பின்வாங்கவில்லை. அவரது முன்னாள் உதவியாளரான இசையமைப்பாளர் ரவி, மேற்கத்திய இசையமைப்பைக் கேட்பதற்கும், புதிய பாடலுக்கு மாற்றியமைக்கப்படுவதற்கும் அவர் எவ்வாறு பயிற்சியளிக்கப்படுவார் என்பதை வெளிப்படுத்தினார். சூழ்நிலை தேவைப்படுகையில், இணக்கமற்ற மாஸ்டர் தனது மகள் ராணு முகர்ஜி பாடிய “நானி தெரி மோர்னி” என்ற எப்போதும் பசுமையான குழந்தைகளுக்கான பாடலை எங்களுக்கு வழங்க முடியும். மசூம் (1960), மற்றும் போன்ற படங்களில் பல்வேறு ஒட்டுமொத்த ஆண்கள் மற்றும் பெண்களின் எண்ணிக்கை ரஹ்கிர் மற்றும் பிவி அவுர் மகான்பிந்தையது அதிகப்படியான காமிக் புத்தக எண்களைக் கொண்டுள்ளது.

மேலும் ஹேமந்த் குமாரின் குரலுக்கு இசையமைப்பதில் அவர் எவ்வளவு சிறப்பாக இருக்கிறார் என்பதை நாம் புரிந்து கொள்ள வேண்டுமானால், அதற்கு ஆதாரமாக அவரது சொந்த தயாரிப்பு மட்டுமே தேவை. டோ லட்கே டான் லட்கே (1979), இதில் நாகரீகமான இந்தி சினிமா யேசுதாஸ் ஹேமந்தின் சமீபத்திய பிரபலமான பாடலான “கிசே கபர் கஹான் தாகர்” பாடலைப் பாடினார்.

மும்பை எழுத்தாளர் ஒரு ஃப்ரீலான்ஸ் பத்திரிகையாளர்.

By Mani

Leave a Reply

Your email address will not be published.

ட்ரெண்டிங்