Wed. Jul 6th, 2022

தெலுங்கானா கிராமங்களின் யதார்த்தமான விளக்கத்திற்காக ரஷ்ய ஆவணப்படங்கள் மற்றும் ஒளிப்பதிவு பற்றி பரிசீலித்த “விரத பர்வம்” திரைப்பட இயக்குனர் டானி சான்செஸ்-லோபஸ்

தெலுங்கானா கிராமங்களின் யதார்த்தமான விளக்கத்திற்காக ரஷ்ய ஆவணப்படங்கள் மற்றும் ஒளிப்பதிவு பற்றி பரிசீலித்த “விரத பர்வம்” திரைப்பட இயக்குனர் டானி சான்செஸ்-லோபஸ்

டானி சான்செஸ்-லோபஸ் வளர்ந்து சினிமாவின் ஒரு பகுதியாக இருக்க முடிவு செய்தபோது அவருக்கு ஏழு வயதுதான். மற்றவர்கள் எழுதிய வரிகளை நடிகர்கள் உச்சரிப்பதைக் கண்டுபிடிக்கும் வரை அவரது ஆரம்ப ஈர்ப்பு நடிப்பில் இருந்தது. எழுத்து, இயக்கம், எடிட்டிங் என அனைத்திலும் ஆர்வம் காட்டி அறிமுகமானார். கலிபோர்னியாவில் உள்ள சாப்மேன் பல்கலைக்கழகத்தில் திரைப்படம் படிக்கும் போது, ​​அவர் கதைகளை காட்சிப்படுத்த விரும்புவதை உணர்ந்தார்.

சினிமாவில் அவருக்கு அழைப்பு கிடைத்தது. ஸ்பானிஷ் வம்சாவளியைச் சேர்ந்த டானி, இந்தியாவில் திட்டங்களைத் தொடங்குவார், தெலுங்கு சினிமாவில் பணியாற்றுவார் என்று எதிர்பார்க்கவில்லை. இயக்குநர் நாக் அஸ்வினுடன் இணைந்து சாவித்ரியின் வாழ்க்கைத் திரைப்படம் மகாநதி கதையின் ஒவ்வொரு தசாப்தத்தையும் பூர்த்தி செய்யும் காட்சி அமைப்புகளுடன் அவரை பரிசோதனை செய்ய வைத்தது. அஞ்சல் மகாநதிடைரக்டர் குணசேகருக்கு தானி வந்தார் ஹிரண்யா, ராணா டக்குபதியுடன் ஹிரண்யகசிபு. திட்டம் செயல்படுத்தப்பட்டு, பின்னர் செயல்பாட்டுக்கு வந்துள்ளது விரத பர்வம். உண்மையில், அவரது முதல் இந்திய திட்டம் சைதன்யா தம்ஹானேவின் திட்டமாகும் நீதிமன்றம். “நாங்கள் எண்ணற்ற மாலைகளை மும்பையின் வெர்சோவாவில் கழித்தோம், படம் மற்றும் இந்தியாவை எவ்வாறு சித்தரிக்கலாம் என்று விவாதித்தோம். சைதன்யா நிதியுதவி பெற்று, படப்பிடிப்பிற்கு தயாரானபோது, ​​நான் பாகிஸ்தானில் இருந்தேன், வேறொரு திட்டத்தில் பணிபுரிந்தேன், ”என்று டானி நினைவு கூர்ந்தார்.

உள்ளடக்கம், அளவு அல்ல

டானிக்கு ஸ்பெயின், இந்தியா மற்றும் லாஸ் ஏஞ்சல்ஸ் ஆகிய நாடுகளில் பல்வேறு ஏஜெண்டுகளை ஒருங்கிணைக்கும் திட்டப்பணிகள் உள்ளன, மேலும் அவர் திரைப்படங்களின் அளவு மற்றும் பட்ஜெட்டைப் பொருட்படுத்தாமல் சுவாரசியமான திரைப்படங்களில் கவனம் செலுத்துவதாகக் கூறுகிறார்.

சாய் பல்லவி மற்றும் ராணா டக்குபதி நடித்துள்ளனர் விரத பர்வம் வேணு உடுகுலா இயக்கிய ஒரு முக்கிய திட்டமாகும், இது திரைப்படத்திற்கான அதன் தனித்துவமான அணுகுமுறையால் தனித்து நிற்கிறது.

டானி (வலதுபுறம்) தனது உதவியாளர் நிஷாந்த் கட்டாரி, ராணா டகுபதி மற்றும் சாய் பல்லவி ஆகியோருடன் கேரளாவில் உள்ள அதிரப்பள்ளி நீர்வீழ்ச்சியில் படப்பிடிப்பின் போது

டானி (வலதுபுறம்) தனது உதவியாளர் நிஷாந்த் கட்டாரி, ராணா டக்குபதி மற்றும் சாய் பல்லவி ஆகியோருடன் கேரளாவில் உள்ள அதிரப்பள்ளி நீர்வீழ்ச்சியில் படப்பிடிப்பின் போது | புகைப்படம்: ஸ்ரீதர் சதலவாடா

படத்திற்கு ஒரு தனித்துவமான காட்சி தரத்தை வழங்கிய டானி, தெலுங்கில் இருந்து மொழிபெயர்க்கப்பட்ட 30 பக்க சுருக்கத்தை படித்து மிகவும் கவர்ந்ததாக கூறுகிறார். “நான் வேணுவை முதன்முதலில் சந்தித்தபோது, ​​ஆங்கிலம் சரியில்லை என்று மன்னிப்புக் கேட்டார். நான் சங்கடமாக உணர்ந்தேன், அது வேறு வழியில் இருக்க வேண்டும் என்று சொன்னேன் – நான் தெலுங்கு தெரியாத ஒரு வெளிநாட்டவர்.”

விரைவில், டானியும் இயக்குனரும் தெலுங்கானா மற்றும் ஆந்திராவில் படமாக்கப்பட்ட ஆவணப்படங்களை கிராமங்கள் எவ்வாறு யதார்த்தமாக சித்தரிக்கப்பட்டுள்ளன என்பதைப் பார்த்தனர். இருவரும் ரஷ்ய படங்களில் பொதுவான ஆர்வத்தை பகிர்ந்து கொள்கிறார்கள். “ஆண்ட்ரே தர்கோவ்ஸ்கி மற்றும் ஆண்ட்ரே ஸ்வயாகிண்ட்சேவ் ஆகியோரின் படங்களில் கேமராவின் மயக்கும் அசைவுகளை நான் விரும்புகிறேன். இந்த வகையான கேமரா இயக்கம் மற்றும் யதார்த்தத்தை நாங்கள் விரும்பினோம்.

அவரது லென்ஸ் மூலம்

டானி சாப்மேன் பல்கலைக்கழகம், கார்னெல் பல்கலைக்கழகம், யுனைடெட் கிங்டம் மற்றும் ஸ்பெயின் ஆகியவற்றில் திரைப்படம் மற்றும் காட்சிக் கலைகளைப் பயின்றார். எப்போதாவது, அவர் FTII (இந்திய திரைப்படம் மற்றும் தொலைக்காட்சி நிறுவனம்), சாப்மேன் பல்கலைக்கழகம், கலிபோர்னியாவின் இர்வின் பல்கலைக்கழகம், நியூயார்க் திரைப்பட அகாடமி மற்றும் UCA ஸ்பானிஷ் திரைப்பட பள்ளி போன்ற நிறுவனங்களுக்கு பட்டறைகள் மற்றும் முதுகலை படிப்புகளை நடத்துகிறார்.

வரையறுக்கும் தருணம்

க்கு விரத பர்வம்1990 களில் தெலுங்கானாவில் நக்சல் இயக்கத்தின் போது அமைக்கப்பட்டது, டானி காட்டின் சுற்றுப்புறங்களுடன் ஒத்திசைவான ஒரு மண் வண்ணத் தட்டுகளை விரும்பினார். “ராவண்ணா (ராணா) மற்றும் அவரது தோழர்களுக்கான வண்ணத் திட்டத்தில் பூமியின் டோன்கள் ஆதிக்கம் செலுத்துகின்றன. வெண்ணெலா (சாய் பல்லவி) பிரகாசமான வண்ணங்களுடன் வரும் அந்நியர். கூடாரத்தை விட்டு வெளியே வரும் காட்சி, அவர்களின் உடைகளை ஒத்த உருமறைப்பு ஆடைகளை அணிந்து கொண்டு, அவளது மாற்றத்தைக் குறிக்கிறது. இது ஒரு வலுவான தருணம்.”

சாய் பல்லவியின் மீது சூரிய ஒளி படுவதை டானி, அவரது உதவியாளர் நிஷாந்த் கட்டாரி மற்றும் கிம்பல் ஆபரேட்டர் சுனில் கட்டுலா ஆகியோருடன் கேரளாவின் காட்டில் பார்க்கிறார்.

சாய் பல்லவியின் சூரிய ஒளியை டானி சரிபார்க்கிறார், அவரது உதவியாளர் நிஷாந்த் கட்டாரி மற்றும் கிம்பல் ஆபரேட்டர் சுனில் கட்டுலா ஆகியோருடன், கேரளாவின் காடுகளில் | புகைப்படம்: ஸ்ரீதர் சதலவாடா

வென்னெலாவின் அசைவைக் கைப்பற்ற டானியின் குழு கிம்பல்களைப் பயன்படுத்தியது, அதே சமயம் அவள் ஒரு சாகசத்தை சிரமமின்றி மேற்கொள்கிறாள். டானி சினிமாவில் பயன்படுத்தப்படும் நுட்பங்களை எப்படிப் பார்க்கிறார் என்பதை விளக்குவதற்கு ஒரு ஒப்புமை செய்கிறார்: “ஒரு டோலி கடவுளைப் போன்றது என்றால், ஒரு கை புகைப்படம் உங்களுக்கு அடுத்ததாக நீங்கள் உணரக்கூடிய நபரைப் போன்றது; கிம்பல் ஒரு பேய் போல் வேலை செய்கிறது, கேமராவில் அதிக கவனம் செலுத்தாமல் கதை சொல்கிறது. கார்டனின் அசைவுகள் பார்வையாளர்களை பாத்திரத்தைப் பின்பற்ற அனுமதிக்கின்றன.

அவர் பயன்படுத்திய நுட்பம் விரத பர்வம் அவர் பணியமர்த்தப்பட்டதிலிருந்து இது மிகவும் வித்தியாசமானது மகாநதி: “என்னிடம் கையெழுத்துப் பாணி இல்லை. நான் ஒரு பச்சோந்தியைப் போல மாற்றியமைத்து ஒரு திரைப்படத்திற்குத் தேவையானதைச் செய்ய முயற்சிக்கிறேன்.

விரத பர்வம் முதலில் பட இயக்குனர் திவாகர் மணி படமாக்கினார், தரவு மற்றும் திட்டமிடல் சிக்கல்கள் காரணமாக, டானி தலையிட்டார். திவாகர் படமாக்கிய காட்சிகளைப் பார்க்கும்போது, ​​டானி சினெர்ஜியை உறுதிப்படுத்த விரும்பினார். “வண்ண மதிப்பீடு திவாகரும் நானும் படமாக்கிய பகுதிகளிலும் ஒரே மாதிரியான தொனியை பராமரிக்க உதவியது. தொற்றுநோய்களின் போது சில காட்சிகளுக்கு, எனது இரண்டாவது டிஓபி பிரிவு க்ருனால் சாத்ராணி தலையிட்டார்.

முதல் முற்றுகைக்கு சில நாட்களுக்கு முன்பு, டானி தனது பெற்றோருடன் ஸ்பெயினில் இருப்பதற்காக இந்தியாவை விட்டு வெளியேறினார் மற்றும் நவம்பர் 2020 இல் இந்தியாவுக்குத் திரும்பிய முதல் சர்வதேச பயணிகளில் ஒருவராக இருந்தார். திரைப்படத் தயாரிப்பாளர்களின் உதவிக்கு அவர் தகுதியானவர். ஆவணங்கள் தொற்றுநோய்க்குத் தேவை. “படப்பிடிப்பின் போது அனைத்து முன்னெச்சரிக்கை நடவடிக்கைகளையும் பின்பற்றினேன். முகமூடி இல்லாமல் நடிக்க வேண்டிய நடிகர்கள் உண்மையிலேயே தைரியமானவர்கள். தனிமைப்படுத்தப்பட்ட கட்டுப்பாடுகள் நிறுத்தப்பட்டவுடன் போனலு காட்சி படமாக்கப்பட்டது.

நேரத்துக்கு வந்துடு

விரத பர்வம் 1990களின் தோற்றத்தை மீண்டும் உருவாக்க அகலத்திரையில் (விகிதம் 1.85:1) படமாக்கப்பட்டது.

படத்தின் தயாரிப்பின் போது, ​​டானி மற்றும் வேணு உடுகல எடிட்டர் ஸ்ரீகர் பிரசாத்திடம் படம் எப்படி இருக்க வேண்டும் என்று விரும்பினார்கள் என்பது பற்றி குறிப்புகளை பரிமாறிக்கொண்டனர். இதுபோன்ற சூழ்நிலைகளில் திருத்தக் கற்றுக்கொள்வது பயனுள்ளதாக இருக்கும் என்று டானி கருதுகிறார்: “காட்சி வடிவமைப்பு பற்றிய எனது யோசனையைத் தெரிவிக்க இது எனக்கு உதவுகிறது. எங்களிடம் கூட்டு வேலை செய்யும் வழி இருந்தது. ”

இயக்குனர் வேணு உடுகுலா மற்றும் நந்திதா தாஸ் உடன் டானி

இயக்குனர் வேணு உடுகுலா மற்றும் நந்திதா தாஸ் உடன் டானி | புகைப்படம்: ஸ்ரீதர் சதலவாடா

கலை தொடுதல்

வெண்ணேலாவின் கதையைச் சொல்லும் போது படங்கள் கவிதை அணுகுமுறையுடன் சீரமைக்க வேண்டும் என்று டானி விரும்பினார்: “எங்கள் பணி உண்மையான உலகின் அழகை மேம்படுத்துவதாக இருந்தது. உதாரணமாக, தயாரிப்பு வடிவமைப்பாளர் நாகேந்திரா, மரங்கள், கிளைகள், மரக்கட்டைகள் மற்றும் இயற்கையில் கிடைக்கும் அனைத்தையும் பயன்படுத்தி சுற்றுப்புறத்தில் ஒரு கலைத் தொடர்பைச் சேர்த்தார்.

படத்தின் கிளைமாக்ஸ் காட்சி டானிக்கு மிகவும் பிடித்தது: “வெண்ணெலா வேரோடு பிடுங்கப்பட்ட மரத்தில் கட்டப்பட்டுள்ளது. இது உருவகம் என்று நான் நினைத்தேன், அது நக்சல் இயக்கத்திலிருந்து கிழிக்கப்பட்டது என்று அர்த்தம். அவரும் குழுவினரும் மூன்று விசைகளைக் கடந்து, இறுதிக் காட்சிக்குத் தேவையான நீரின் அளவை அடைகின்றனர். “நாங்கள் ஒரு ஸ்டுடியோவில் படம்பிடித்திருக்கலாம் மற்றும் கணினி கிராபிக்ஸ் மூலம் வேலை செய்திருக்கலாம். ஆனால் நடிகர்களை காட்சிக்கு கொண்டு வருவது அவர்களை சரியான மனநிலையில் கொண்டு வருகிறது, அது காட்சிக்கு பங்களித்தது என்று நான் நினைக்கிறேன்.

தற்போது இந்தியாவிற்கும் ஸ்பெயினுக்கும் இடையில் நேரத்தைப் பிரித்து, டானி வெவ்வேறு வகைகளை முயற்சிக்க ஆர்வமாக உள்ளார். பல்வேறு இந்திய மொழிகளில் பல படங்களைப் பார்த்துவிட்டு, மலையாள சினிமாவைப் பாராட்டினார்: “அவை தரத்தில் சிறந்தவை. ஜல்லிக்கட்டுஎடுத்துக்காட்டாக, இது 1970களின் ஸ்பானிஷ் திரைப்படங்களை நினைவூட்டிய உயர் கருத்து திரைப்படம். எனக்கும் பிடித்திருந்தது பொய்யர் பகடை.”

By Mani

Leave a Reply

Your email address will not be published.

ட்ரெண்டிங்