Wed. Jul 6th, 2022

பெருமைக்குரிய மாதம் நெருங்கி வரும் நிலையில், நடனம் தனது வடுக்களை எவ்வாறு குணப்படுத்தியது என்பதைப் பற்றி நர்த்தகி நடராஜ் பேசுகிறார், அதனால்தான் கலை திருநங்கைகளுக்கு அதிகாரம் அளிக்கும் என்று அவர் நம்புகிறார்.

பெருமைக்குரிய மாதம் நெருங்கி வரும் நிலையில், நடனம் தனது வடுக்களை எவ்வாறு குணப்படுத்தியது என்பதைப் பற்றி நர்த்தகி நடராஜ் பேசுகிறார், அதனால்தான் கலை திருநங்கைகளுக்கு அதிகாரம் அளிக்கும் என்று அவர் நம்புகிறார்.

அது 2011. பிரகாசமான ஆரஞ்சு நிற குர்தி மற்றும் கருப்பு லெக்கின்ஸ் அணிந்து, நர்த்தகி நடராஜ் அவருடன் நேர்காணலுக்காக சென்னையில் உள்ள ஒரு ஓட்டலுக்கு சென்றார். தோசி (நண்பன்) சக்தி. அவள் தயக்கத்துடன் ஒரு குளிர் காபியை ஆர்டர் செய்தாள், அவளுக்கு இது பிடிக்குமா என்று தெரியவில்லை. உரையாடலின் போது, ​​அவள் ஒரு பாலினத்தவராக இருப்பதாலும், வெறுப்பு, நிராகரிப்பு மற்றும் ஏளனத்தை எதிர்கொள்வதால் ஏற்பட்ட அதிர்ச்சியைப் பற்றிப் பேசும்போது அவளது பாதிப்பு மற்றும் பதட்டம் ஆகியவற்றை ஒருவர் உணர முடிந்தது.

இது ஜூன் 20, 2022க்கு வரும். சென்னை சேப்பாக்கத்தில் உள்ள எழிலகத்துக்குள் நான் நுழையும் போது, ​​நர்த்தகி நடராஜின் செயலர் ஐந்தாவது மாடியில் உள்ள அவரது அலுவலகத்திற்கு என்னை அறிமுகப்படுத்துகிறார். சிவப்பு காட்டன் ஜம்ப்சூட் அணிந்த அவள், தன் ஊழியர்களுடன் ஒரு சந்திப்பின் விவரங்களைப் பற்றி விவாதிக்கும்போது அவள் மீது ஒரு நம்பிக்கை இருக்கிறது. செயலாளரிடம் தேநீர் கேட்கிறார். மாநில மேம்பாட்டுக் கொள்கைக்கான கவுன்சிலின் எட்டு உறுப்பினர்களில் ஒருவராக, அவர் இப்போது சமூக மற்றும் கலாச்சாரக் கொள்கைகளை உருவாக்க உதவுகிறார். ஆலோசனைக் குழுவில் கலைஞர் நியமிக்கப்படுவது இதுவே முதல் முறை.

12 வயதில் வீட்டை விட்டு வெளியேற வேண்டிய கட்டாயத்தில் இருந்து, குரு கிட்டப்பா பிள்ளையின் (அவளுக்கு “நர்த்தகி நடராஜ்” என்று பெயர் சூட்டிய) பரதநாட்டியத்தில் தனது கனவு நிறைவேறும் வரை, செல்வாக்குமிக்க பதவியை வகிக்கும் வரை தஞ்சாவூர் பணத்தின் முக்கிய பிரதிநிதியாக மாறினார். அரசாங்கத்தில், நர்த்தகி நடராஜின் பயணம் சர்ரியலாக தெரிகிறது.

நங்கூரமாக கலை

“நான் திரும்பிப் பார்க்கும்போது, ​​வெளிச்சம் இல்லாத இருண்ட சுரங்கப்பாதையில் சிரமத்துடன் நடப்பதைக் காண்கிறேன். கடந்த காலத்தின் கசப்பு, என் பைனரி அல்லாத அடையாளத்திற்கு அப்பால் என்னைக் கண்டுபிடிக்க என் வீழ்ந்த ஆவியைச் சேகரிக்க எனக்குக் கற்றுக் கொடுத்தது, ”என்று நர்த்தகி கூறுகிறார், நடனம் வகையை ஆராய்வதற்கான ஒரு மதிப்புமிக்க இடம் என்று அவர் ஏன் நம்புகிறார் என்பதை விளக்குகிறார். “நான் முதன்முதலில் பாடுவதற்கு மேடையில் சென்றபோது, ​​​​ஹாலில் எதிரொலிக்கும் கரவொலியைக் கேட்டபோது, ​​​​நான் மீண்டும் பிறந்ததாக உணர்ந்தேன். என் உடலை சிறையாக பார்ப்பதை நிறுத்திவிட்டேன். இசையமைப்பில் ஆண் மற்றும் பெண் உணர்வுகளை சுதந்திரமாக வெளிப்படுத்துவதில் கலையில் எனக்கு உதவி கிடைத்தது. ”

நடனக் கலைஞர் தனது சமூகத்தின் இளம் உறுப்பினர்களை ஆதரித்தார், வாழ்க்கையில் ஒரு நோக்கத்தைக் கண்டுபிடிப்பதன் மூலம் அவர்கள் கண்ணியத்தையும் ஏற்றுக்கொள்ளலையும் பெற உதவினார். “நம் ஒவ்வொருவருக்கும் ஒரு திறமை பிறந்திருக்கிறது, நான் அவர்களை உள்ளே பார்க்கச் சொல்கிறேன். உதவியற்றவர்களாகவோ அல்லது குறைவாகவோ உணருவது நமது நிலையை மேலும் மோசமாக்கும். பாலினப் பிரச்சினைகளைப் பற்றிய விழிப்புணர்வை அதிகரிப்பது மற்றும் அவர்களின் பாலியல் நோக்குநிலையைப் பற்றி வெளிப்படையாகக் காண்பது ஊக்கமளிக்கும் அதே வேளையில், இளம் மாற்றுத்திறனாளிகளுக்கு சிறந்த எதிர்காலத்தை வடிவமைக்க டிரான்ஸ் குரல்களைப் பெருக்க வேண்டும். நாம் பேசப்படுவதை விட நமக்காக பேச வேண்டும். இன்று நன்கு அறியப்பட்ட பெயராக, LGBTQ காரணங்களைத் தேர்ந்தெடுத்து ஆதரிப்பதை நான் உறுதிசெய்கிறேன், ஏனென்றால் சில சமயங்களில் அவை சமூகத்தின் உண்மையான முகவரியைக் காட்டிலும் புறநிலைப்படுத்தல் மற்றும் குறியீட்டையே அதிகம் குறிப்பிடுகின்றன” என்று அவர் கூறுகிறார்.

நர்த்தகி நடராஜ் சென்னை அகாடமி ஆஃப் மியூசிக்கில் பாடுகிறார்

நர்த்தகி நடராஜ் சென்னை அகாடமி ஆஃப் மியூசிக்கில் பாடுகிறார் பட உதவி: ரவீந்திரன் ஆர்

2019 இல், நர்த்தகி பத்மஸ்ரீ விருதைப் பெற்றார் – அதைப் பெற்ற முதல் திருநங்கை . இந்த ஆண்டு டிசம்பரில், சென்னை இசை அகாடமியில் 2021 ஆம் ஆண்டிற்கான நிருத்ய கலாநிதி விருதைப் பெறுவார். 2011 இல், அவர் சங்கீத நாடக அகாடமி புரஸ்கார் பெற்றார். கிருஷ்ண கான சபாவின் நிருத்ய சூடாமணி விருது மற்றும் கலைமாமணி விருதும் பெற்றவர்.

திருநங்கைகள் குறித்து இளைஞர்களிடையே விழிப்புணர்வை ஏற்படுத்த, மாநில கவுன்சிலின் 11ம் வகுப்புத் திட்டத்தில் ஒரு அத்தியாயம் உள்ளது. நடனக் கலைஞர் “திருநங்கை” (தெய்வீகப் பெண்) என்ற சொல்லைக் கண்டுபிடித்த பெருமைக்குரியவர், அதை அவர் தனது பெயருக்கு முன்னொட்டாகச் சேர்த்தார். “ஹிஜ்ரா மற்றும் அரவாணி என வெவ்வேறு மொழிகளில் அவர் நம்மைப் பேசும் விதம் மிகவும் பிற்போக்குத்தனமாகவும் இழிவாகவும் இருக்கிறது. அதனால் நான் திருநங்கை என்று அழைக்கப்படுவதை விரும்பினேன். இதையறிந்த முன்னாள் பிரதமர் மறைந்த மு.கருணாநிதி, அதிகாரப்பூர்வ ஆவணங்களில் பாலினப் பிரிவில் உள்ள “மற்றவர்கள்” என்ற வகையை மாற்றி இந்தச் சொல்லை வைக்க உத்தரவிட்டார். இது ஒரு சிறந்த நடவடிக்கை, “என்று அவர் கூறினார்.

நிகழ்ச்சிகளுக்காகவும் பாடங்களை நடத்துவதற்காகவும் நர்த்தகி 24 நாடுகளுக்கு மேல் பயணம் செய்துள்ளார். “எனக்கு முறையான கல்வி இல்லை என்றாலும், விரிவாகப் படிப்பதன் மூலம் ஈடுசெய்ய முயற்சிக்கிறேன். தமிழ் இலக்கியம் பற்றிய நல்ல புத்தகங்கள் என்னிடம் உள்ளன. முன்னதாக, ஆங்கிலத்தில் பேச முடியாமல் போனதற்காக நான் வெட்கப்படுவேன், ஆனால் அது என்னைத் தமிழில் ஆழ்ந்த ஈடுபாடு கொள்ளத் தூண்டியது. அடுத்த வாரம் நாகப்பட்டினம் புத்தகக் கண்காட்சியில் “சலங்கைப் பேசும் சங்கத் தமிழ்” பற்றிப் பேசப் போகிறேன்,” என்கிறார் உற்சாகமாக.

நடனம் தனது தழும்புகளை ஆற்றி, தோலில் வசதியாக, உலகை எதிர்கொள்ளும் வலிமையை அளித்தது என்று நர்த்தகி கூறும் அதே வேளையில், கலாச்சாரத் துறையில் இன்னும் நிலவும் தப்பெண்ணங்களையும் அவள் அறிந்திருக்கிறாள். வெளியில் இருந்து பார்த்தால், அவர் ஓரங்கட்டப்பட்டவர்களை ஏற்றுக்கொள்பவராகத் தோன்றுகிறார், ஆனால் அவரது அணுகுமுறை மற்றும் அணுகுமுறையில் அந்த முன்னேற்றத்தையும் உள்ளடக்கத்தையும் எப்போதும் பிரதிபலிக்கவில்லை. “பெரும்பாலும், எனது கலை சாதனைகள் வகையின் ப்ரிஸம் மூலம் பார்க்கப்படுகின்றன. கலாச்சார நிகழ்வுகளில், அமைப்பாளர்கள் மற்றும் கலைஞர்கள் சில சமயங்களில் என்னை ஒரு திருநங்கை பரதநாட்டியக் கலைஞராகக் காட்டுகிறார்கள், இது நிச்சயமாக எனது புகழ் மட்டும் அல்ல. வேதனையாக இருக்கிறது.”

தஞ்சாவூரில் உள்ள கிட்டப்ப பிள்ளையின் குருகுலத்தில் சேர நர்த்தகி கிட்டத்தட்ட ஒரு வருடம் காத்திருந்தார். “பெரிய மற்றும் கெட்ட உலகில் அடைக்கலம் தேடுவதற்காக நான் அங்கு இல்லை என்பதை நான் அவர்களுக்கு நிரூபிக்க வேண்டியிருந்தது. வடிவம் மற்றும் நுட்பத்தில் நிபுணத்துவம் பெற கடுமையாக உழைத்தேன். 15 வருட பயிற்சியின் ஒவ்வொரு நிமிடமும் எனக்கு ஒரு அடையாளத்தை அளித்து, முன்னோக்கி செல்லும் வழியைக் காட்டியது. அகாடமி ஆஃப் மியூசிக் அங்கீகாரம் பெற்றது எனது தொழில் வாழ்க்கையின் உச்சம். கட்டிப்பிடிப்பின் ஒரு பகுதியாக இருப்பது மிகவும் நல்லது. குடியரசுத் தலைவர் ராம்நாத் கோவிந்திடம் இருந்து பத்மஸ்ரீ பெறச் சென்றபோது, ​​எனது தகுதியைப் புரிந்துகொள்ள உதவிய அனைவருக்கும் மௌனமாக நன்றி தெரிவித்தது எனக்கு நினைவிருக்கிறது,” என்கிறார் நர்த்தகி.

By Mani

Leave a Reply

Your email address will not be published.