Tue. Jul 5th, 2022

சமீபத்தில் காலமான எம்.பி.வேதவல்லி, தனது ஆராய்ச்சி, எழுத்து, விரிவுரை எனப் புகழ்பெற்ற இசையமைப்பாளர் ஆவார்.

சமீபத்தில் காலமான எம்.பி.வேதவல்லி, தனது ஆராய்ச்சி, எழுத்து, விரிவுரை எனப் புகழ்பெற்ற இசையமைப்பாளர் ஆவார்.

எங்களிடம் நிறைய இசைக்கலைஞர்கள் உள்ளனர், ஆனால் ஒரு சில இசையமைப்பாளர்கள் மட்டுமே உள்ளனர், அவர்களில் ஒருவர் எம்பி வேதவல்லி. அவர் ஒரு பிரபலமான இசைக்கலைஞர், அறிஞர், எழுத்தாளர் மற்றும் சிறந்த ஆசிரியர் ஆவார். 1935 ஆம் ஆண்டு ஜூன் 5 ஆம் தேதி யாதுகிரி மற்றும் எம்பி ஷாமா ஐயங்கார் ஆகியோரில் பிறந்த வேதவல்லி, தனது சகோதரி சிங்கம்மாவிடம் தனது ஆரம்பப் பயிற்சியைப் பெற்றார்.

மைசூரில் உள்ள மகாராணி கல்லூரியில் இசையில் பட்டமும், சென்னையில் உள்ள ஸ்டெல்லா மேரிஸ் கல்லூரியில் முதுகலைப் பட்டமும் பெற்றார். கிருஷ்ண ஐயங்கார், எம்.ஏ.நரசிம்மாச்சார் மற்றும் பேராசிரியர் டி.சாம்பமூர்த்தி மற்றும் டி.விஸ்வநாதன் போன்றவர்களால் பயிற்சி பெற்றவர். முடிகொண்டான் வெங்கடராம ஐயரின் வழிகாட்டுதலின் கீழ் பல்லவி பாடுவதில் இவரது நிபுணத்துவம் பரிபூரணமானது. “மைசூர் இசையின் இருப்பிடம்” என்ற தலைப்பில் இவரது முனைவர் பட்ட ஆய்வுக் கட்டுரை இசை உலகிற்கு ஒரு முக்கியப் பங்களிப்பாகும்.

வேதவல்லி (வலது) சென்னை மியூசிக் அகாடமியில்

வேதவல்லி (வலது) சென்னை மியூசிக் அகாடமியில் “இரட்டைப் பெயர்கள் கொண்ட ராகங்கள்” என்ற தலைப்பில் சொற்பொழிவு நிகழ்த்துகிறார். புகைப்பட உதவி: கணேசன் வி./தி இந்து ஆர்க்கிவ்ஸ்

வேதவல்லி கர்நாடக இசையின் ஈர்ப்பு மற்றும் புரிதலை மேம்படுத்தும் அம்சங்கள் மற்றும் நுணுக்கங்களை அடையாளம் காண இடைவிடாத ஆராய்ச்சிக்காக அறியப்பட்டார். இந்த பயணம் அவளை பல புத்தகங்களை எழுத வழிவகுத்தது திரித்துவ காலத்துக்குப் பிந்தைய காலத்தில் தோன்றிய ராகங்களும் அவற்றின் லக்ஷணமும், சங்கீத சாஸ்த்ர சங்கிரஹா, இந்திய இசைக் கோட்பாடுமற்றும் இந்திய இசையின் இடமாக மைசூர். மெட்ராஸ் பல்கலைக்கழகத்தில் ஆசிரிய உறுப்பினராகவும், அகாடமி ஆஃப் மியூசிக் மற்றும் மெட்ராஸ் பல்கலைக்கழகத்தின் ஆய்வுக் குழுவின் உறுப்பினராகவும் பணிபுரியும் போது பல்வேறு நிறுவனங்களில் விரிவுரைகளை கற்பித்துள்ளார். டிசம்பர் 2011 இல் சிறந்த இசையமைப்பாளருக்கான மியூசிக் அகாடமி விருதைப் பெற்றார்.

வேதவல்லி மும்மூர்த்திகளுக்குப் பிந்தைய காலம் மற்றும் அவற்றின் முக்கிய அம்சங்கள் குறித்து பாடம் நடத்துகிறார்.  2005 இல் ஸ்ரீ பார்த்தசாரதி சுவாமி சபாவில் லலிதா சம்பத்குமார் குரல் கொடுத்தார்.

வேதவல்லி மும்மூர்த்திகளுக்குப் பிந்தைய காலம் மற்றும் அவற்றின் முக்கிய அம்சங்கள் குறித்து பாடம் நடத்துகிறார். 2005 இல் ஸ்ரீ பார்த்தசாரதி சுவாமி சபாவில் குரல் ஆதரவில் லலிதா சம்பத்குமார். | புகைப்பட உதவி: ஸ்ரீதர் என்./தி இந்து ஆர்க்கிவ்ஸ்

அதே ஆண்டில், ஸ்ரீ பார்த்தசாரதி ஸ்வாமி சபாவில், முத்தையா பாகவதர் வழங்கிய ஹம்சதீபகம், வாலாஜி, பசுபதிப்ரியா, கர்ணரஞ்சனி மற்றும் நிரோஷ்டா போன்ற சில அரிய ராகங்களைப் பற்றிப் பேசினேன். டிரினிட்டிக்குப் பிந்தைய மிகச் சிறந்த இசையமைப்பாளர்களில் ஒருவரான முத்தையா பாகவதர் கிட்டத்தட்ட 27 புதிய ராகங்களை அறிமுகப்படுத்தினார். வேதவல்லி இந்த ராகங்களின் தோற்றம் மற்றும் அவற்றின் அமைப்பைக் கண்டறிந்து சுமார் 10 பாடல்களை வழங்கினார். அந்த சந்தர்ப்பத்தில், அவருக்கு “சங்கீத சாஸ்த்ர ரத்னா” என்ற பட்டம் வழங்கப்பட்டது. அவர் “தென்னிந்திய இசை மற்றும் இசைக்கலைஞர்களின் அகராதி” ஒன்றையும் வெளியிட்டார், இது பேராசிரியர் சாம்பமூர்த்தியால் தொடங்கப்பட்டு அவரால் முடிக்கப்பட்டது. அவரது லெக்-டெம், “தி எமர்ஜென்ஸ் ஆஃப் நியூ ராகஸ் – எ கான்டினூம்” அவர் வழங்கிய கடைசியாக இருக்கலாம்.

வேதவல்லியின் முயற்சிகளுக்கு அவரது சகோதரர் ஸ்ரீமன் நாராயணன் உறுதுணையாக இருந்தார். முதலில் இசை அகாடமியுடன் தொடர்புடையவர், இப்போது தமிழ் இசை சங்கத்தில் ஆசிரியராக உள்ளார். அவர் தனது சகோதரியின் விரிவுரைகள் மற்றும் கட்டுரைகளின் தொகுப்பை வெளியிட திட்டமிட்டுள்ளார்.

வேதவல்லியின் மருமகளும், பாடகியான லலிதா சம்பத்குமாரும் இசையமைப்பாளரைப் பற்றி பகிர்ந்து கொள்ள நிறைய இருக்கிறது. பல நிறுவனங்களில் ஆசிரிய உறுப்பினராக இருப்பதுடன், வேதவல்லி மெட்ராஸ் பல்கலைக்கழகத்தில் “ராகம் தானம் பல்லவி”யில் டி.லிட் செய்ததாக லலிதா கூறினார். அவர் கனகதாசர், காஞ்சியின் இசை பாரம்பரியம், மைசூர் கரிகிரி ராவ் மற்றும் இசை அகாடமியில் அக்கா மகாதேவி பற்றிய அவரது லெக்-டெம் அடிப்படையிலான ஆய்வுக் கட்டுரைகளை எழுதியுள்ளார்.

“ஒரு பாரம்பரியவாதி மற்றும் ஒழுக்கமான, அவரது வாழ்க்கை இசையைச் சுற்றியே இருந்தது. புதிய ராகம், அவற்றின் தோற்றம் மற்றும் அவை சமீபத்தில் வழங்கப்பட்ட விதம் ஆகியவற்றில் அவள் ஆர்வமாக இருந்தபோதிலும், கிளாசிக்கல் சொற்களஞ்சியத்தின் தரம் மற்றும் உள்ளடக்கத்தில் எந்த சமரசமும் அவளுக்குப் பிடிக்கவில்லை. அவர் தனது எல்லைகளை விரிவுபடுத்துவதற்காக தனது பெரும்பாலான நேரத்தை வாசிப்பதில் செலவிட்டார், ”என்றாள் லலிதா.

வேதவல்லி இசைக்கலைஞர்கள் மற்றும் அறிஞர்களுக்கான குறிப்புப் பொருட்கள் நிறைந்த பொக்கிஷத்தை விட்டுச்சென்றார்.

சென்னை விமர்சகர் கர்நாடக இசை பற்றி எழுதுகிறார்.

By Mani

Leave a Reply

Your email address will not be published.