Tue. Jul 5th, 2022

இளம் இசைக்கலைஞர் கிரிதர் உடுபாவின் இரு வருட நிகழ்வு பல்வேறு வகைகளில் ஒரு சிறந்த அனுபவத்தை வழங்குகிறது

இளம் இசைக்கலைஞர் கிரிதர் உடுபாவின் இரு வருட நிகழ்வு பல்வேறு வகைகளில் ஒரு சிறந்த அனுபவத்தை வழங்குகிறது

கார்னிவல் இசைக் கச்சேரிகளில் உப பக்கவாத்தியம் (இரண்டாம் நிலை இசைக்கருவி) என்ற அந்தஸ்தைப் பெற்ற கிரிதர் உடுபா, கதாமின் ஒரு விரிவுரையாளர். மூன்று நாள் நிகழ்வில் வழக்கமாக ஹிந்துஸ்தானி, கர்னாட்டிக் மற்றும் ஃப்யூஷன் நிகழ்ச்சிகள் இடம்பெறும் மற்றும் ஒரு டிக்கெட் இருந்தபோதிலும், ஒரு பெரிய இருப்பைக் காண்கிறது.

விழாவின் நான்காவது பதிப்பு சமீபத்தில் சௌடியா மண்டபத்தில் நடைபெற்றது மற்றும் பண்டிதர் அடங்கிய தாள வாத்தியக் குழுவுடன் திறக்கப்பட்டது. பலகையில் யோகேஷ் சாம்சியும், செண்டத்தில் மட்டனூர் சங்கரன்குட்டி மாரரும், கஞ்சிராவில் பெங்களூரு அமிர்தமும் இடம்பெற்றுள்ளனர். ஒரு அசாதாரண கலவை, ஒவ்வொரு கருவியும் ஒரே கருப்பொருளை எவ்வாறு வித்தியாசமாக வெளிப்படுத்துகிறது என்பதைப் பார்ப்பது சுவாரஸ்யமானது. முன்னதாக ஜாகீர் உசேன், உமையாள்புரம் சிவராமன், காரைக்குடி மணி போன்ற ஜாம்பவான்கள் பாடிய இந்நிகழ்ச்சியில் தாள வாத்தியம் எப்போதும் மையமாக உள்ளது.

அடுத்து மாஸ்டர் சரோத் உஸ்தாத் அம்ஜத் அலிகானின் நிகழ்ச்சி. மூத்த இசைக்கலைஞர் ஒரு பழைய கூட்டாளியுடன் ஜோடியாக, Pt. குமார் போஸ், துர்கா, காமாச், ராகேஸ்வரி மற்றும் மியான் மல்ஹர் உட்பட தனக்குப் பிடித்த ரேக்களுடன் நிதானமான கச்சேரியை வழங்குகிறார். அவர் சரோத் பாடுவதற்கு முன்பு பஹரில் அவரால் இயற்றப்பட்ட ஒரு விவசாயியை முழுமையாகப் பாடியது ஒரு சிறப்பம்சமாகும்.

குரல் மற்றும் நரம்பு

அடுத்த நாள், முக்கிய பாடகர் பாம்பே ஜெயஸ்ரீ மற்றும் வீணையின் அதிபரான ஜெயந்தி குமரேஷ் ஆகியோர் லால்குடி பாரம்பரியத்தில் பயிற்சி பெற்ற ஒரு பிரபலமான கலவையை வழங்கினர். தங்களுடைய இடையறாத இசை எண்ணங்களின் ஓட்டத்தால் மாயாஜாலத்தை உருவாக்கினார்கள். இந்தச் சைகையால் நெகிழ்ந்த கிரிதர் உடுபாவைப் புகழ்ந்து, “உடுப வதனா ஸ்ரீ கிருஷ்ண கோபால கிரிதரா” என்ற வரிகளுடன், ராக பிஹாக், அடி தாளில் அவர்கள் இருவரும் இணைந்து இசையமைத்த பல்லவி அசாதாரணமான, மயக்கும் பகுதி.

உண்மையில், க்யூரேட்டர்களாக மாறும் இசைக்கலைஞர்கள் நிகழ்வு அமைப்பாளர்களை விட சிறந்த வேலையைச் செய்வதாகத் தெரிகிறது. இசை விழாக்களை ஏற்பாடு செய்த இசைக்கலைஞர்களின் நீண்ட பட்டியலில் கிரிதர் இணைகிறார். இந்த பதிப்பில் இரண்டு இசைக்கலைஞர்கள் இருந்தனர். உஸ்தாத் அம்ஜத் அலிகான் 1970கள் மற்றும் 1980களில் உஸ்தாத் ஹபீஸ் அலி கான் நினைவு விழாவை ஏற்பாடு செய்தார். இது டெல்லி, மும்பை மற்றும் கொல்கத்தாவில் (13 நாட்கள்) நடைபெற்றது. யோகேஷ் சாம்சி தனது தந்தை பாடகர் மற்றும் பாடலாசிரியர் பண்டிதரின் நினைவாக கடந்த 15 ஆண்டுகளாக தினரங் ஸ்மிருதி விழாவை ஏற்பாடு செய்துள்ளார். தினகர் கைகேனி, மும்பையில். இசைக்கலைஞர்களால் நடத்தப்படும் விழாக்கள் பொதுவாக ஒரு குருவை நினைவுகூரும் விதமாக இருந்தாலும், கிரிதரின் உந்துதல் சற்று வித்தியாசமானது.

அடையும்

கிரிதரின் தந்தை, யக்ஷகானா கலைஞரான உள்ளூர் நாகேந்திர உடுபா, எப்போதும் மிருதங்கம் கற்க விரும்பினார், ஆனால் அவருக்கு கர்நாடகாவின் வடக்கு கடற்கரையில் உள்ள அவரது சொந்த கிராமத்தில் வாய்ப்பு கிடைக்கவில்லை. அதனால் அவர் பெங்களூரு சென்றார். கற்றுக்கொள்வதற்கும், நேரடி கலைஞர்களைக் கேட்பதற்கும் வாய்ப்புகள் முக்கியம் என்பதை உணர்ந்த அவர், 1975 இல் ஒரு இசைப் பள்ளியைத் தொடங்கினார்.

கர்நாடகாவில் உள்ள முதியோர் இல்லங்கள், பள்ளிகள் மற்றும் தொலைதூர கிராமங்களுக்கு இசையை விரிவுபடுத்தும் பணியை கிரிதர் மேற்கொண்டுள்ளார். ஆனால் எனது கனவை நனவாக்க என்னிடம் பணம் இல்லை. எனது திருவிழாக்கள் நிதி திரட்டும் வழி. அவை முழு நிதியுதவி மற்றும் டிக்கெட் விற்பனையால் இயக்கப்படுகின்றன. இந்தியாவில் பாரம்பரிய இசையைக் கேட்கும் கலாச்சாரம் மாற வேண்டும். மக்கள் ஏன் இலவச இசையை எதிர்பார்க்க வேண்டும்? சிறந்ததை வழங்குவதை நோக்கமாகக் கொண்டதால், எனது டிக்கெட் விலைகளை அதிகமாக வைத்துள்ளேன். சில நேரங்களில், அமைப்பாளர்கள் மற்றும் நிகழ்வு மேலாண்மை நிறுவனங்கள் பொதுமக்களின் எதிர்பார்ப்புகளை உணரவில்லை. இசைக்கலைஞர்கள்-அமைப்பாளர்கள் தங்கள் சக கலைஞர்கள் என்ன விரும்புகிறார்கள் மற்றும் யாருடன் என்ன வேதியியலை உருவாக்க முடியும் என்பதை அறிவார்கள். எடுத்துக்காட்டாக, கடைசி நாள் கச்சேரியில் லூயிஸ் பேங்க்ஸ் மற்றும் சிவமணியின் தனி நிகழ்ச்சிகள் மற்றும் ஒரு குழு நிகழ்ச்சி (மேடையில் கிர்தர் மற்றும் சிவமணியின் தன்னிச்சையான நெரிசல் கூடுதலாக இருந்தது).

உடுபா திருவிழா டென்மார்க் மற்றும் போலந்திலும் ஏற்பாடு செய்யப்பட்டது. ஆனால் மற்ற நகரங்களில் திருவிழாவின் பதிப்புகள் எளிதானது அல்ல. கிரிதர் கூறுகையில், இது அதிக நேரம் எடுக்கும் என்றும், பிஸியான இசையமைப்பாளராக இருப்பதால் என்னால் சமாளிக்க முடியாது என்றும் கூறுகிறார். அவர் ஏற்கனவே 2024 ஆம் ஆண்டிற்கான சௌடியா மண்டபத்தை முன்பதிவு செய்துள்ளார் மற்றும் கலைஞர்களின் பட்டியலைத் திட்டமிட்டுள்ளார்.

டெல்லியைச் சேர்ந்த ஆசிரியர் கிளாசிக்கல் இசை பற்றி எழுதுகிறார்.

By Mani

Leave a Reply

Your email address will not be published.