Wed. Jul 6th, 2022

அமித் சௌத்ரி, கோவிந்த் பிரசாத் ஜெய்பூர்வாலேவைக் கேட்கும் வரை கிட்டார் பாடல்களை வாசிப்பதில் திருப்தி அடைந்தார், மேலும் அவர் பஜனைகள் மற்றும் பக்திப்பாடல்கள் மூலம் அவரது தாயார் கற்றுக்கொள்ள விரும்பிய அவரது அழகான குரலால் வியப்படைந்தார். “இது கேட்பதற்கு ஒரு சிறந்த குரல் – அவளுடைய குரலின் தொனி மற்றும் அவள் விருப்பப்படி எதையும் செய்ய முடியும் என்று நினைக்கும் ஒரு தேர்ச்சி. அவர் வற்புறுத்தாமல் மெதுவாகப் பாடினார், கிட்டத்தட்ட ஒரே சொற்றொடரை இரண்டு முறை பாடியதில்லை. அவரது குறிக்கோள், அடக்கமாக அடையப்பட்டது, ஆச்சரியமும் ஆச்சரியமும், ”என்று சௌதுரி தனது புத்தகத்தில் எழுதுகிறார்: ராகத்தைக் கண்டறிதல், இசை மற்றும் உறவுகள் பற்றிய நினைவுக் குறிப்பு. சௌதுரி தான் செய்து கொண்டிருந்ததைச் செய்ய விரும்பினார், இதனால் இந்திய பாரம்பரிய இசையில் நீண்ட பயணத்தைத் தொடங்கினார். வழியில், அவரது எழுத்து வாழ்க்கை தொடங்கியது ஒரு விசித்திரமான மற்றும் உன்னதமான முகவரி மேலும் பல புனைகதைகள் மற்றும் புனைகதை அல்லாதவை.

மகிழ்ச்சியின் தேடலில்

சௌதுரி விரைவில் பீம்சென் ஜோஷியின் பேச்சைக் கேட்பார். அவர் “ஒரு தும்ரியின் குறிப்புகளை ஆர்வத்துடன் ஆராயத் தொடங்கினார்,” சௌதுரி தான் கேட்டதை மீண்டும் செய்ய வேண்டிய அவசியத்தை உணர்ந்தார், இது கிட்டத்தட்ட சாத்தியமற்றதாகத் தோன்றியது. “ஒவ்வொரு சந்திப்பிலும் – கிஷோரி அமோன்கர்; பீம்சென் ஜோஷி; பாடகர் பாலகந்தர்வா – இது அதிர்ச்சியாக இருந்தது. பல வருடங்கள் கழித்து, அவள் இசையில் என்ன தேடுகிறாள் என்று அமோன்கரிடம் கேட்பான். அவள் ஆனந்தத்தை (மகிழ்ச்சி அல்லது மகிழ்ச்சி) தேடுவதாகக் கூறி, அதைக் கேட்பவர்களுடனும் மற்ற அனைவருடனும் பகிர்ந்து கொண்டாள். சௌதுரி தனது புத்தகத்தில், சூஃபி பிரிவைச் சேர்ந்த துவாலி பாடகர்கள் மூலம் மன்னன் ஜஹாங்கீரின் முகலாய அரசவையின் கீழ் வந்த காயல் (அரேபிய மொழியில் “கற்பனை”; மற்றும் “சிந்தனை”, “ஐடியா”, “விம்” உருதுவில்) வரலாற்றைக் குறிப்பிடுகிறார். ; மற்றும் காயல் என்பது துருபத் எனப்படும் முந்தைய வடிவத்தின் வளர்ச்சியாகும்.

நமிதா தேவிதயாளின் சௌதுரி போல இசை அறை பழம்பெரும் கேசர்பாய் கெர்க்கரிடம் பயிற்சி பெற்ற 10 வயது குழந்தையை அவரது தாயார் பம்பாயில் தொண்டுதாயுடன் இசைப் பாடத்திற்கு இழுத்துச் சென்றது பற்றிய தனிப்பட்ட குறிப்புடன் இது தொடங்குகிறது. தனது முதல் பாடத்தில், தோண்டுதாய் அவளை கண்களை மூடிக்கொண்டு “பாடகரின் விசுவாசமான தோழனான” தன்பூராவைக் கேட்கச் சொன்னாள். நான்கு குறிப்புகள் மீண்டும் மீண்டும் ஒலித்ததால், தேவிதயாள் “அமைதியின் நிலையான முணுமுணுப்பை” உருவாக்கியதாக உணர்ந்தார். அவளது ஆசிரியர் அவளை ஒரே ஒரு குறிப்பைப் பாட வைத்தார், அவருடைய, அடித்தளம், முதல் மற்றும் கடைசி குறிப்பு, வட்டம் தொடங்கும் மற்றும் முடிவடையும் புள்ளி, அதன் ஒலி டிரம் உடன் பொருந்தும் வரை. “அனைத்து குறிப்புகளையும் சேர்க்க, தூய வெள்ளை ஒளியில் வானவில்லின் அனைத்து வண்ணங்களும் உள்ளன,” என்று தொண்டுதாய் சிறிய மாணவரிடம் கூறினார்.

இசைக்கலைஞர்கள் தங்கள் கலைக்காக அர்ப்பணிக்கப்பட்ட வாழ்க்கையை வாழ்கிறார்கள், மேலும் கைவினைப்பொருளின் மிகவும் மதிப்புமிக்க பயிற்சியாளர்களில் ஒருவர் எம்.எஸ்.சுப்புலட்சுமி. அவரது தலைசிறந்த வாழ்க்கை வரலாற்றில், பரிசளித்த குரல்கேசவ் தேசிராஜு முன்னுரையில் அவர் ஒரு உன்னதமான கிளாசிக்கல் இசைக்கலைஞர் என்றும், “இந்த வழியில் அவரது வாழ்க்கையின் பணி மதிப்பீடு செய்யப்பட வேண்டும்” என்றும் எழுதுகிறார். எம்.எஸ்.சுப்புலக்ஷ்மியின் மேதையை சித்தரிப்பதுடன், தேசிராஜு கர்நாடக இசையை அதன் அனைத்து செழுமையிலும், அதன் நீண்ட காலத்தில் நிலவிய சமூக மற்றும் அரசியல் சூழலையும் முன்வைக்கிறார். சித்தார் மாஸ்டர் விலாயத் கானின் தேவிதயாள் வாழ்க்கை வரலாறு ( விலாயத் கானின் ஆறாவது வரிசை) ஹிந்துஸ்தானி பாரம்பரிய இசைக்கலைஞர்கள் பற்றிய இலக்கியத்தில் ஒரு செழுமையான கூடுதலாகும்.

இசை அடுக்கு

இந்தியா போன்ற பன்முகத்தன்மை கொண்ட நாடுகளில், இசை நூல்களும் அடுக்குகளாக இருக்க வேண்டும். தேசிராஜு எழுதுவது போல், “இன்று இந்துஸ்தானி மற்றும் கர்நாடக இசை அமைப்புகள் வட மற்றும் தென்னிந்தியாவில் “கிளாசிக்கல்” இசையாகக் காணப்படுவது வழக்கம்; மறுக்க முடியாத விஷயம் என்னவென்றால், இரண்டு வெவ்வேறு மரபுகள் ஒரே நேரத்தில் மற்றும் நீண்ட காலத்திற்கு வளர்ந்துள்ளன, ஆனால் ஒரே அடிப்படை பொருளிலிருந்து பெறப்பட்டவை. எடுத்துக்காட்டாக, இரண்டும் ராகத்தை அடிப்படையாகக் கொண்டவை, ஆனால் ராகங்கள் “வேறுவிதமாகக் கையாளப்படுகின்றன.”

இன்னும் பல சுயசரிதைகள் அல்லது சுயசரிதைகள் சிறந்த இந்திய இசையில் எழுதப்பட உள்ளன. உதாரணமாக, ராக் இசையில், பாப் டிலான் தனது நினைவுக் குறிப்புகளின் முதல் பகுதியில் பட்டியை வைத்தார், நாளாகமம் (2004), அங்கு அவர் தனது ஆரம்ப ஆண்டுகள், அவரது எழுத்துத் தொகுதி (“ஓ மெர்சி” ஆல்பத்தை எழுதுவதற்கு முன்பு) மற்றும் அவரது தாக்கங்கள் பற்றி பேசுகிறார். இரண்டாவது புத்தகம், அமெரிக்க இசை பாரம்பரியம் பற்றி, நவீன பாடலின் தத்துவம்நவம்பரில் வெளியிடப்படும்.

By Mani

Leave a Reply

Your email address will not be published.